Thuật ngữ web traffic

Để đánh giá mức độ phổ biến của một website, người ta thường dựa trên các số liệu về lượng truy cập, mức độ liên kết cùng nhiều yếu tố khác rồi xếp thứ hạng cho nó. Tương tự, khi ta nghe những công bố về website A mỗi tháng có vài triệu hit, website B mỗi tháng có 1-2 triệu khách truy cập (visitor) được thống kê từ các công cụ xếp thứ hạng thường được dùng như Google PageRank, Alexa… hoặc từ chính bộ thống kê (statistics) của website đó.

c702605804378f8ecd850b53b59df04d - Thuật ngữ web traffic

Trong đó, pageview, hit, impression… là các thuật ngữ dùng để chỉ định các số liệu lưu lượng truy cập website, còn gọi là web traffic. Qua các số liệu này, chủ web (webmaster) sẽ biết được khá nhiều những thông tin về người truy cập, số trang người truy cập đã xem… rất chi tiết tùy theo chức năng mà bộ thống kê (statistics) thu thập.

Sau đây là những thuật ngữ thông dụng thường được dùng để nói về lưu lượng truy cập:

Một mẹo tăng số hit thường dùng là xóa bộ nhớ đệm (cache) của trình duyệt và tải lại trang web 1 lần nữa thì số hit sẽ được tính thêm vào. Mặc dù số hit thường rất lớn nhưng không được coi trọng khi thống kê lưu lượng truy cập và không phải là con số thể hiện lượng truy cập web.
– Hit: Số hit của một website thường là 1 con số lớn. Mỗi tập tin được gửi đến trình duyệt bởi 1 máy chủ web được tính là 1 hit.

Cụ thể hơn, ta sẽ thử tính số hit nếu click vào 1 trang web có 20 ảnh ở phần nền (anhnen.gif, anh-tren-cung.gif, anh-chuyển-sắc.gif…) được tải về thì đó là 20 hit đầu tiên. Kế đến, trang web còn chứa 10 hình dã ngoại (saigon.jpg, cantho.gif…) thì ta thu về được thêm 10 hit. Kết thúc phần hình ảnh, ta còn phải tính đến các tập tin CSS, Javascript, Flash (swf hay flv), HTML.. mỗi tập tin tương ứng 1 hit. Do đó, mỗi khi 1 trang web      được tải, hệ thống có thể đếm được hơn 50 hit tùy thuộc các thành phần nội dung có trên trang web.

– Pageview: đây là thuật ngữ chỉ sự tính toán số lần 1 trang được xem. Khi 1 khách truy cập xem trang chủ của website, đó được tính là 1 pageview. Cùng người khách ấy xem tiếp trang Liên hệ, đó cũng là 1 pageview. Mỗi khi xem 1 trang (1 pageview), khách truy cập sẽ tạo ra nhiều hit.

Muốn tính trung bình mỗi khách truy cập website đã tạo ra bao nhiêu pageview, ta lấy tổng số pageview chia cho tổng số khách truy cập (visitor).

– Impression: thuật ngữ chỉ số lần xuất hiện của 1 nhân tố (hình ảnh, text, video) trên 1 trang web. Impression thường được dùng trong các gói dịch vụ marketing (quảng cáo) và được tính theo từng gói 1.000.

– Visit và Unique Visitor: Đây là 2 con số quan trọng khi thống kê lượng truy cập website. Website có mức độ phổ biến là website có nhiều lượt truy cập (visit) và khách truy cập (unique visitor). Mỗi khách truy cập (unique visitor) tạo ra nhiều lượt truy cập (visit), impression, pageview và hit.

Website sẽ nhận diện khách truy cập qua địa chỉ IP hoặc cookie trong khoảng thời gian thường là 24 giờ. Trong khoảng 24 giờ đó, nếu cùng 1 khách truy cập quay trở lại trang web thì bộ đếm (statistics) sẽ ghi nhận thành lượt truy cập (visit).

Một lưu ý là trong 1 mạng nội bộ (LAN), nhiều máy có cùng địa chỉ IP cùng duyệt 1 web thì chỉ được tính là 1 khách truy cập (unique visitor) và nhiều lượt truy cập (visit).

traffic - Thuật ngữ web traffic

Một bảng thống kê ví dụ từ dịch vụ thống kê Google Analytics

Các số liệu lưu lượng truy cập thường chỉ được xem bởi webmaster thông qua bộ thống kế (statistics) được cài đặt lên máy chủ web. Có khá nhiều bộ thống kê từ miễn phí đến thương mại với nhiều tính năng thống kê chuyên nghiệp như loại/phiên bản trình duyệt web và hệ điều hành của khách truy cập, họ đến từ đâu, tìm kiếm web qua từ khóa nào với công cụ tìm kiếm gì…

Đây là những thông số quan trọng giúp webmaster có thể hiệu chỉnh web, lập chiến lược marketing… Nhịp Sống Số sẽ tiếp tục giới thiệu loạt bài “Các bộ thống kê web miễn phí tốt nhất” để các bạn tiện tham khảo cho website của mình.

Theo Tuổi trẻ Online

Bài viết mới

Giá Vàng Thế Giới Hôm Nay 7/11: Neo Cao Trên Mốc 4.000 USD/ounce, Tín Hiệu Phục Hồi Xuất Hiện

giá vàng thế giới hôm nay

Sáng 7/11, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục duy trì trên ngưỡng 4.000 USD/ounce, đánh dấu phiên thứ ba liên tiếp đi ngang trong biên độ hẹp. Dù đồng USD vẫn mạnh, giới đầu tư đang kỳ vọng vàng sẽ bật tăng trở lại khi các dữ liệu kinh tế Mỹ suy yếu. […]

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay 31/10: Tăng Mạnh Gần 1,2 Triệu Đồng/Lượng Khi Fed Cắt Giảm Lãi Suất

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước hôm nay 31/10 đồng loạt tăng mạnh gần 1,2 triệu đồng/lượng, theo đà tăng của giá vàng thế giới sau khi Fed hạ lãi suất cơ bản thêm 0,25%. Thị trường vàng sáng nay (31/10) ghi nhận đợt tăng giá mạnh nhất trong nhiều tuần trở lại đây, khi Cục Dự […]

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay 30/10: Vọt Tăng 3 Triệu Đồng/Lượng, Giới Đầu Tư Thận Trọng Chờ Fed

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay

Giá vàng trong nước hôm nay 30/10 bật tăng mạnh theo đà thế giới, khi nhà đầu tư chuyển hướng sang tài sản an toàn trước quyết định lãi suất của Fed. Thị trường vàng trong nước sáng 30/10 ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong gần nửa tháng trở lại đây. Cập nhật lúc […]

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay: Từ Đỉnh Cao 4,381 USD/Ounce Đến Hiện Thực Giảm Giá Sốc

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay

Giá vàng trong nước hôm nay đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong 3 tuần, với vàng miếng SJC và vàng nhẫn giảm từ 3,8 đến 3,3 triệu đồng/lượng. Sự sụt giảm này là sự điều chỉnh cần thiết sau giai đoạn tăng trưởng nóng, khi giá vàng thế giới đã giảm 50 USD/ounce, […]

Giá Vàng Thế Giới Hôm Nay 28/10: Vàng rơi mạnh, xuyên thủng mốc 4.000 USD/ounce

Giá Vàng Thế Giới Hôm Nay

Giá Vàng Thế Giới Hôm Nay 28/10 giảm sâu xuống còn 3.986 USD/ounce, mất tới 91 USD chỉ trong một ngày khi nhà đầu tư đổ xô rời bỏ tài sản trú ẩn. Sáng 28/10, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở mức 3.986 USD/ounce, giảm 91 USD/ounce so với đầu giờ […]