Thuật ngữ web traffic

Để đánh giá mức độ phổ biến của một website, người ta thường dựa trên các số liệu về lượng truy cập, mức độ liên kết cùng nhiều yếu tố khác rồi xếp thứ hạng cho nó. Tương tự, khi ta nghe những công bố về website A mỗi tháng có vài triệu hit, website B mỗi tháng có 1-2 triệu khách truy cập (visitor) được thống kê từ các công cụ xếp thứ hạng thường được dùng như Google PageRank, Alexa… hoặc từ chính bộ thống kê (statistics) của website đó.

c702605804378f8ecd850b53b59df04d - Thuật ngữ web traffic

Trong đó, pageview, hit, impression… là các thuật ngữ dùng để chỉ định các số liệu lưu lượng truy cập website, còn gọi là web traffic. Qua các số liệu này, chủ web (webmaster) sẽ biết được khá nhiều những thông tin về người truy cập, số trang người truy cập đã xem… rất chi tiết tùy theo chức năng mà bộ thống kê (statistics) thu thập.

Sau đây là những thuật ngữ thông dụng thường được dùng để nói về lưu lượng truy cập:

Một mẹo tăng số hit thường dùng là xóa bộ nhớ đệm (cache) của trình duyệt và tải lại trang web 1 lần nữa thì số hit sẽ được tính thêm vào. Mặc dù số hit thường rất lớn nhưng không được coi trọng khi thống kê lưu lượng truy cập và không phải là con số thể hiện lượng truy cập web.
– Hit: Số hit của một website thường là 1 con số lớn. Mỗi tập tin được gửi đến trình duyệt bởi 1 máy chủ web được tính là 1 hit.

Cụ thể hơn, ta sẽ thử tính số hit nếu click vào 1 trang web có 20 ảnh ở phần nền (anhnen.gif, anh-tren-cung.gif, anh-chuyển-sắc.gif…) được tải về thì đó là 20 hit đầu tiên. Kế đến, trang web còn chứa 10 hình dã ngoại (saigon.jpg, cantho.gif…) thì ta thu về được thêm 10 hit. Kết thúc phần hình ảnh, ta còn phải tính đến các tập tin CSS, Javascript, Flash (swf hay flv), HTML.. mỗi tập tin tương ứng 1 hit. Do đó, mỗi khi 1 trang web      được tải, hệ thống có thể đếm được hơn 50 hit tùy thuộc các thành phần nội dung có trên trang web.

– Pageview: đây là thuật ngữ chỉ sự tính toán số lần 1 trang được xem. Khi 1 khách truy cập xem trang chủ của website, đó được tính là 1 pageview. Cùng người khách ấy xem tiếp trang Liên hệ, đó cũng là 1 pageview. Mỗi khi xem 1 trang (1 pageview), khách truy cập sẽ tạo ra nhiều hit.

Muốn tính trung bình mỗi khách truy cập website đã tạo ra bao nhiêu pageview, ta lấy tổng số pageview chia cho tổng số khách truy cập (visitor).

– Impression: thuật ngữ chỉ số lần xuất hiện của 1 nhân tố (hình ảnh, text, video) trên 1 trang web. Impression thường được dùng trong các gói dịch vụ marketing (quảng cáo) và được tính theo từng gói 1.000.

– Visit và Unique Visitor: Đây là 2 con số quan trọng khi thống kê lượng truy cập website. Website có mức độ phổ biến là website có nhiều lượt truy cập (visit) và khách truy cập (unique visitor). Mỗi khách truy cập (unique visitor) tạo ra nhiều lượt truy cập (visit), impression, pageview và hit.

Website sẽ nhận diện khách truy cập qua địa chỉ IP hoặc cookie trong khoảng thời gian thường là 24 giờ. Trong khoảng 24 giờ đó, nếu cùng 1 khách truy cập quay trở lại trang web thì bộ đếm (statistics) sẽ ghi nhận thành lượt truy cập (visit).

Một lưu ý là trong 1 mạng nội bộ (LAN), nhiều máy có cùng địa chỉ IP cùng duyệt 1 web thì chỉ được tính là 1 khách truy cập (unique visitor) và nhiều lượt truy cập (visit).

traffic - Thuật ngữ web traffic

Một bảng thống kê ví dụ từ dịch vụ thống kê Google Analytics

Các số liệu lưu lượng truy cập thường chỉ được xem bởi webmaster thông qua bộ thống kế (statistics) được cài đặt lên máy chủ web. Có khá nhiều bộ thống kê từ miễn phí đến thương mại với nhiều tính năng thống kê chuyên nghiệp như loại/phiên bản trình duyệt web và hệ điều hành của khách truy cập, họ đến từ đâu, tìm kiếm web qua từ khóa nào với công cụ tìm kiếm gì…

Đây là những thông số quan trọng giúp webmaster có thể hiệu chỉnh web, lập chiến lược marketing… Nhịp Sống Số sẽ tiếp tục giới thiệu loạt bài “Các bộ thống kê web miễn phí tốt nhất” để các bạn tiện tham khảo cho website của mình.

Theo Tuổi trẻ Online

Bài viết mới

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay 28/10: Ổn Định Trên 151 Triệu Đồng/Lượng, Thị Trường Chờ Tín Hiệu Mới Từ Fed

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước hôm nay 28/10 duy trì ổn định quanh vùng 151 triệu đồng/lượng sau chuỗi biến động mạnh của tuần trước. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục dao động quanh ngưỡng 4.100 USD/ounce, phản ánh tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước thềm cuộc họp chính sách […]

Giá Vàng Thế Giới Hôm Nay 21/10: Tăng Gần 100 USD/ounce, Tiến Sát Đỉnh Lịch Sử

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay

Giá vàng thế giới hôm nay 21/10 bật tăng mạnh gần 100 USD/ounce, tiến sát mốc cao nhất mọi thời đại khi nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn giữa lúc rủi ro kinh tế và chính trị toàn cầu gia tăng. Đà tăng mạnh của giá vàng thế giới Theo […]

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay: nhà đầu tư nội địa theo dõi động thái quốc tế

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay ổn định ở 149,5 – 151 triệu đồng/lượng; nhà đầu tư nội địa theo sát diễn biến vàng thế giới và USD. Sáng 20/10, Doji và SJC niêm yết giá vàng miếng ở mức 149,5 – 151 triệu đồng/lượng (mua – bán) lúc 6h, không đổi so với đầu […]

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay 17/10: Vượt 149 Triệu Đồng/Lượng, Thiết Lập Mốc Cao Kỷ Lục

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay

Giá vàng trong nước hôm nay 17/10 tiếp tục tăng mạnh theo đà đi lên của thị trường thế giới, tiến sát mốc 150 triệu đồng/lượng. Tâm lý trú ẩn an toàn, cùng kỳ vọng Fed sắp cắt giảm lãi suất, đang khiến dòng tiền đổ mạnh vào vàng, đẩy giá lên mức cao chưa […]

Giá Vàng Thế Giới Hôm Nay 16/10: Vượt 4.200 USD/ounce, thiết lập kỷ lục mới

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới hôm nay 16/10 tiếp tục tăng mạnh, vượt ngưỡng 4.200 USD/ounce – mức cao nhất trong lịch sử. Sức nóng của kim loại quý được duy trì trong bối cảnh rủi ro kinh tế và căng thẳng thương mại giữa Mỹ – Trung ngày càng gia tăng. Sáng 16/10, giá vàng […]