SEO – làm thế nào tốt nhất?

search engine optimisation - SEO - làm thế nào tốt nhất?Một trong những vấn đề cơ bản nhất trong công nghệ SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hoá website cho việc tìm kiếm) là bảo đảm sao cho các trang Web (của website) có thể dễ dàng tiếp cận với các Search engine. Không chỉ có trang chủ được chỉ số hoá (index) mà tất cả các trang trong đều phải được các search engine tìm thấy.

Bởi vì các trang trong của website thường chứa đựng những nội dung quan trọng nhất của website, ví dụ như thông tin về sản phẩm, dịch vụ và các thông tin chung khác. Những thông tin này mới chính là cái mà chủ website muốn được khách hàng tìm thấy thông qua các search engine. Đây chính là yếu tố sống còn trong việc tối ưu hoá các trang web.

Có nhiều việc cần phải làm để bảo đảm các trang web của bạn có thể được các search engine tìm thấy, nhưng điều quan trọng trước tiên là chúng ta phải hiểu: Nguyên lý tìm kiếm và lập chỉ mục website của các search engine như thế nào?

Các search engine sử dụng “robots” (hoặc được biết dưới tên khác như “bots” hay “spiders”) để tìm kiếm nội dung, thông tin đưa vào trong danh bạ của nó. Mỗi “robot” là một chương trình máy tính (một phần mềm) có thể lướt xem (nguyên văn “crawling”) nội dung mỗi trang web thông qua các đường siêu liên kết (hyperlinks). Khi “robots” tìm thấy một tài liệu có chứa đựng nội dung trong danh bạ của search engine thì nó cho phép các liên kết tiếp theo được tiếp tục tìm kiếm và lập chỉ mục. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc cần xây dựng một website với cấu trúc hoàn hảo để nhiều trang trong đó dễ dàng được index.

Tầm quan trọng trong cấu trúc website còn được thể hiện ở chỗ, các search engine có thể phán đoán được đâu là những trang quan trọng nhất trong toàn bộ website để xếp hạng và vị trí của trang web trong website có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả xếp hạng. Nhìn chung, trang chủ là trang quan trọng nhất trong toàn bộ website – nó là tài liệu bậc cao nhất và luôn luôn là tâm điểm thu hút các đường liên kết đầu vào quan trọng nhất. Tại đây, các “robots” của các search engine toả ra các trang bằng ba đường liên kết khác nhau bắt đầu từ trang chủ. Bởi vậy, những trang quan trọng nhất phải nằm ngay trong đường liên kết đầu tiên, kế đến là những trang ít quan trọng hơn.

Điều tiếp theo cần cân nhắc là làm thế nào để liên kết với các trang khác. Các robots của các search engine chỉ có thể đi theo liên kết href đặc trưng của ngôn ngữ HTML. Có nghĩa là các liên kết dạng Flash, Java Script, Dropdown menu và các nút submit không thể là lựa chọn của các robots. Điều đáng nói là đây lại chính là nét đặc trưng của các trang web động.

Như vậy, những liên kết tốt nhất chính là những liên kết HTML thông thường. Nó không chỉ cho phép các robots dễ dàng đi qua mà những dòng chữ miêu tả kèm the còn được sử dụng để miêu tả nội dung trang web sẽ liên kết đến – một điểm quan trọng trong việc tối ưu hoá trang web.

Một cách tự nhiên nhất trong việc tổ chức nội dung website chính là việc bạn phải phân loại nội dung theo những chủ đề khác nhau. Chia nhỏ các sản phẩm, dịch vụ, thông tin trong các thư mục phân loại (categories) sao cho những khía cạnh, nội dung quan trọng nhất phải được liên kết trực tiếp từ trang chủ. Một sitemap có thể được mô tả như là một trang mục lục, nó là một danh sách nối với tất cả các trang khác trong site chỉ chứa đựng trong một trang. Nếu như bạn nối đến một sitemap từ trang chủ thì robot sẽ truy cập vào tất cả các trang khác trong site. Nên nhớ rằng robot tiêu biểu không thể theo hơn 100 kết nối trong một trang. Vì vậy nếu site của bạn lớn hơn số này bạn có thể xem xét xem có thể giàn trải ra trong vài trang.
Có rất nhiều sự cân nhắc khi tối ưu hoá website của bạn cho bộ máy tìm kiếm, và làm cho trang web của bạn có thể truy cập được dễ dàng bởi các cỗ máy tìm kiếm sẽ là bước đầu tiên trong tiến trình tối ưu hóa của bạn.Theo những lời khuyên trên sẽ giúp cho toàn bộ site của bạn có thể truy cập được dễ dàng và giúp cho bạn có thể dành được thứ hạng cao và đường truyền mở rộng.

Quý vị có thể tham khảo thêm tại: Quang ba web

Bài viết mới

Giá vàng hôm nay 11/7: Tiếp tục tăng

gia vang hom nay 110725 150x150 - Giá vàng hôm nay 11/7: Tiếp tục tăng

Sáng 11/7, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 3.322 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng tiếp tục được hỗ trợ bởi sự lạc quan chung của nhà đầu tư và việc Mỹ hoãn áp thuế nhập khẩu 1 tháng. Mặc dù tâm lý nhà […]

Giá vàng hôm nay 10/7: Phục hồi, lấy lại mốc 3.300 USD/ounce

gia vang hom nay 10072025 150x150 - Giá vàng hôm nay 10/7: Phục hồi, lấy lại mốc 3.300 USD/ounce

Sáng 10/7, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 3.317 USD/ounce, tăng 18 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng tăng trở lại trong bối cảnh nỗi lo của nhà đầu tư lắng dịu khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thư đến nhiều quốc gia, thông báo mức […]

Giá vàng hôm nay 9/7: Bất ngờ lao dốc, mất ngưỡng 3.300 USD/ounce

gia vang hom nay 0972025 150x150 - Giá vàng hôm nay 9/7: Bất ngờ lao dốc, mất ngưỡng 3.300 USD/ounce

Sáng 9/7, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 3.299 USD/ounce, giảm 41 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng lao dốc trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các đề xuất thuế quan mới đối với các đối tác thương mại, bao gồm Nhật Bản […]

Giá vàng hôm nay 8/7: Quay đầu tăng nhẹ

vang duc 5 08072025 150x150 - Giá vàng hôm nay 8/7: Quay đầu tăng nhẹ

Sáng 8/7, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 3.340 USD/ounce, tăng 7 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng tăng nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi thông tin chi tiết về tiến trình đàm phán thương mại trước thời hạn áp thuế của Tổng thống […]

Giá vàng hôm nay 7/7: Giảm nhẹ, chờ động thái mới từ Fed

gia vang hoim nay 07072025 150x150 - Giá vàng hôm nay 7/7: Giảm nhẹ, chờ động thái mới từ Fed

Sáng 7/7, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 3.333 USD/ounce, giảm 4 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng giảm nhẹ khi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp mạnh hơn dự báo đã xóa bỏ phần lớn kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ […]